Khánh Hòa: Ứng dụng thành công in 3D vào mổ tái tạo lại khung chậu gãy

  • 29/05/2024 08:26:16

Ngày 27/5, thông tin từ Trung tâm Chấn thương chỉnh hình - Bỏng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết, đơn vị vừa phối hợp với đoàn chuyên gia chấn thương chỉnh hình Thành phố Hồ Chí Minh mổ thành công cho một trường hợp gãy trật ổ cối phức tạp với sự hỗ trợ của in 3D tái tạo lại khung chậu gãy.

Bệnh nhân được phẫu thuật thành công là ông H.V. (34 tuổi, trú xã Vĩnh Trung, Thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa).

Ông V. bị tai nạn giao thông được đưa vào Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa khuya ngày 15/5 với chẩn đoán đa chấn thương gãy trật ổ cối, vết thương cẳng chân trái. Bệnh nhân được mổ cấp cứu cắt lọc khâu vết thương, xuyên đinh kéo tạ.

Sau một thời gian điều trị chăm sóc vết mổ, nâng cao thể trạng, tập vật lý trị liệu, bệnh nhân được lên kế hoạch mổ vào ngày 25/5 với chẩn đoán gãy trật ổ cối.

Các bác sĩ tiến hành tiếp cận ổ cối bằng đường mổ sau thì thấy trụ trước, trụ sau, bờ sau ổ cối gãy và gãy nát chỏm xương đùi nên đã tiến hành nắn bắt vít chỏm xương đùi và nắn trật khớp.

Tiếp đến, bắt vít xốp trụ trước, sau đó kết hợp xương bằng nẹp tạo hình cho bờ sau và trụ sau. Ca mổ kéo dài trong 4 tiếng và cuộc mổ diễn ra thuận lợi nhờ có sự chuẩn bị kỹ về gây mê và phẫu thuật viên.

Đặc biệt, có sự hỗ trợ của in 3D tái tạo lại khung chậu gãy đã tiết kiệm được thời gian mổ do đã chuẩn bị nẹp uốn sẵn và thiết kế đường mổ trước. Sau mổ vết mổ khô, các ngón chân trái cử động tốt, đang hướng dẫn bệnh nhân tập vật lý trị liệu.

Khánh Hòa: Ứng dụng thành công in 3D vào mổ tái tạo lại khung chậu gãy

Các y bác sĩ thực hiện thành công ca phẫu thuật cho bệnh nhân. (Ảnh: Đình Thành).

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Phạm Đình Thành - Phó Giám đốc Trung tâm Chấn thương chỉnh hình - Bỏng, đây là một phẫu thuật khó, phức tạp đòi hỏi phẫu thuật viên có nhiều kinh nghiệm trong lúc mổ, kiểm soát sự chảy máu.

Đây cũng là trường hợp mổ thành công đầu tiên tại Trung tâm với ứng dụng in 3D tái tạo lại khung chậu gãy. Thành công này sẽ mở ra hướng đi mới trong việc in 3D các gãy xương phạm khớp nhằm thiết kế đường mổ, thiết kế tạo hình nẹp trước cho những ca mổ và tiến đến cá thể hóa cho từng bệnh nhân.

Tân Xuân

Nguồn www.nguoiduatin.vn

Tin Cùng Mục

Tin Mới Nhất

Khánh Hòa: Ứng dụng thành công in 3D vào mổ tái tạo lại khung chậu gãy - Sức Khỏe

  • Tin Mới Nhất
  • Đọc Nhiều